CHÀO MỪNG 95 NĂM THÀNH LẬP ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM

Thứ Tư, 12/02/2025

Liên minh hợp tác xã tỉnh Ninh Bình: Tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động xúc tiến thương mại cho các thành viên

Thứ Hai, 25/11/2024

           Tích cực đẩy mạnh xúc tiến thương mại, Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh đã tạo cơ hội cho các HTX trên địa bàn liên kết, liên doanh tiêu thụ sản phẩm với các doanh nghiệp (DN) trong và ngoài nước, từng bước xây dựng thương hiệu, nâng cao sức cạnh tranh cho sản phẩm địa phương.

           Bà Lê Thị Tâm, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh tham dự Hội nghị trưng bày và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu Hợp tác xã tại Thái Nguyên 

         Toàn tỉnh hiện có 535 HTX, trong đó HTX nông nghiệp chiếm 79%. Thời gian qua, các HTX trên địa bàn tỉnh đã tích cực mở rộng quy mô, ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, kinh doanh gắn với chuỗi giá trị; chú trọng đến các công đoạn bảo quản, chế biến, xây dựng thị trường tiêu thụ, nâng cao chất lượng sản phẩm. Hiện toàn tỉnh có 62 HTX, 02 LHHTX sản xuất, kinh doanh gắn với chuỗi giá trị sản phẩm, đã hình thành được một số chuỗi sản phẩm như chuỗi các sản phẩm dược liệu; chuỗi rau, củ, quả an toàn; chuỗi các sản phẩm dê, gà, lợn thảo dược; chuỗi chạch sụn; chuỗi gạo chất lượng cao, bột rau má, mật ong, ốc nhồi, hươu nai... với lợi ích mang lại cho thành viên là chi phí đầu vào thấp, chất lượng sản phẩm cao, giá bán và thu nhập tăng trên 25-35%, hoạt động của HTX năng động, sáng tạo, hiệu quả hơn.

         Xác định hoạt động xúc tiến thương mại là yếu tố quan trọng thúc đẩy cơ hội liên kết, hợp tác giữa DN, nhà phân phối và người tiêu dùng, Liên minh HTX tỉnh đã phối hợp với các sở, ngành, các đơn vị trực thuộc Liên minh HTX Việt Nam tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường, đưa sản phẩm của HTX tham gia trưng bày, quảng bá ở các chương trình kết nối giao thương, hội chợ… mang lại hiệu quả cho việc sản xuất, kinh doanh của HTX.

           Thành lập từ năm 2021, HTX thương mại và dịch vụ và chế biến nông sản Ninh Bình có 20 thành viên chính thức và hơn 50 thành viên liên kết là các HTX, doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp, dịch vụ, thương mại. Tổng vốn điều lệ của HTX là 3 tỷ đồng, tập trung vào các mảng chế biến, xây dựng thương hiệu và tiêu thụ sản phẩm. Cùng với hệ thống cửa hàng buôn bán truyền thống tại chỗ, HTX đang ứng dụng công nghệ thông tin để phát triển thương mại điện tử. Công nghệ thông tin cũng được HTX triển khai trên toàn bộ hệ thống các thành viên liên kết nhằm giám sát quá trình sản xuất, đảm bảo nguồn nguyên liệu sạch, tạo ra những sản phẩm chất lượng cao, đủ sức cạnh tranh trên thị trường. Từ năm 2023 đến nay, HTX đã tham gia nhiều chương trình xúc tiến, trưng bày sản phẩm trong và ngoài nước do Liên minh HTX tỉnh, Sở Công Thương triển khai. Nhờ đó, sản phẩm của HTX được nhiều khách hàng biết đến và đơn hàng hằng năm đều tăng lên. 

Sản phẩm của HTX thương mại và dịch vụ và chế biến nông sản Ninh Bình

 có mặt tại Hội nghị trưng bày và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu Hợp tác xã tỉnh Thái Nguyên

         Ông Tô Văn Hậu, Giám đốc HTX thương mại và dịch vụ và chế biến nông sản Ninh Bình chia sẻ : “Các chương trình xúc tiến thương mại, kết nối cung – cầu đã tạo ra “sân chơi” giúp HTX lan tỏa được sản phẩm tâm huyết, đồng thời cũng là nơi chia sẻ những cách làm hay của các đơn vị. Qua đó, HTX học hỏi từ các đơn vị cách trang trí khu trưng bày bắt mắt; quy trình bán hàng đối với mỗi sản phẩm, mỗi địa phương phải phù hợp với khách hàng; tích cực hoàn thiện và chỉn chu cho mẫu mã, bao bì, chất lượng sản phẩm của đơn vị mình… Những đánh giá tích cực về sản phẩm là động lực để HTX tiếp tục nỗ lực, định hướng cho con đường phát triển tiếp theo”.

          Ông Nguyễn Ngọc Trinh, Giám đốc HTX sản xuất và tiêu thụ dược liệu Yên Sơn- một trong những hợp tác xã có nhiều sản phẩm OCOP được nhiều khách hàng biết đến, cho biết: để sản phẩm dễ tiếp cận với khách hàng, HTX lựa chọn các chương trình và khu vực xúc tiến thương mại phù hợp để tham gia. Từ các chương trình, HTX có cơ hội kết nối được với những doanh nghiệp, đại lý tiêu thụ sản phẩm và nâng cao kiến thức về thị trường. Đồng thời, qua đó nhìn nhận, đánh giá lại cách thức quảng bá, marketing cho sản phẩm, thị hiếu của khách hàng… nhằm khắc phục những mặt HTX còn thiếu, mang lại sản phẩm tốt nhất đến tay người tiêu dùng. Nắm bắt cơ hội từ các chương trình xúc tiến thương mại, HTX đã xây dựng được các đại lý tiêu thụ sản phẩm tại ở tỉnh, thành phố khác.

           Là cầu nối giúp các HTX hoạt động hiệu quả, trong năm 2024, Liên minh HTX tỉnh đã tổ chức cho các HTX tham gia hoạt động hỗ trợ xúc tiến thương mại, giới thiệu sản phẩm tại các hội chợ, triển lãm trong và ngoài tỉnh; tổ chức  hội thảo, hội nghị kết nối cung – cầu; giới thiệu HTX Hội nghị trưng bày và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu Hợp tác xã tại Thái Nguyên, Hội nghị xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu tiêu thụ sản phẩm tại Hà Nam…

        Gian hàng của các Hợp tác xã tham dự Hội nghị 

xúc tiến thương mại, kết nối cung- cầu tiêu thụ sản phẩm Hợp tác xã cụm các tình đồng bằng sông Hồng năm 2024

    Có thể nói, trong bối cảnh hiện nay, hoạt động xúc tiến thương mại ngày càng được chú trọng, đầu tư bài bản, hàng hóa đa dạng, sức cạnh tranh sản phẩm cao, do vậy, đòi hỏi các HTX không ngừng nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh, tích cực tìm kiếm, mở rộng thị trường trong nước và xuất khẩu. Qua đó, phát huy nội lực, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế tập thể trên địa bàn tỉnh.

Nguyễn Phượng- Phòng Tuyên truyền

 

Khảo sát

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào ?