![](/uploads/images/banner/main.gif)
Từ truyền thống ngàn đời nay, trong những ngày Tết Cổ truyền, người dân Việt Nam không thể thiếu đồ ăn thức uống vì đây là dịp mà nhà nhà, người người có thời gian quây quần sum họp bên mâm cơm, tâm sự hàn huyên bên chén trà, ly rượu, cốc cà phê,… cùng hy vọng đón một năm mới sung túc và hạnh phúc.
Vì vậy đã hơn 12 năm nay, để có cái Tết đủ đầy cho người dân, Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Công Thương luôn có các văn bản chỉ đạo các địa phương bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu dịp cuối năm và Tết Nguyên đán (trong đó có các mặt hàng như bia, rượu, đồ uống các loại…). Đây cũng là dịp để kích cầu tiêu dùng, quảng bá hàng hóa sản xuất trong nước, ưu tiên kết nối cung cầu tiêu thụ các đặc sản vùng miền tới người tiêu dùng thông qua các chương trình xúc tiến thương mại phong phú như: Lễ hội truyền thống, hội chợ vùng miền, đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi, hải đảo, khuyến mại tưng bừng,…
Nhờ thế, Tết nào cũng vậy, hàng tiêu dùng đầy ắp trên các kệ hàng siêu thị, trung tâm thương mại, chợ truyền thống, cửa hàng tạp hóa… Hấp dẫn nhất chính là các giỏ quà Tết, nơi hội tụ của ngon vật lạ, nơi các sản phẩm đồ uống luôn chiếm vị trí bắt mắt và nổi bật nhất. Bên cạnh các đồ uống thương hiệu quốc gia Việt Nam hay các thương hiệu toàn cầu sản xuất tại Việt Nam, những năm gần đây, các sản phẩm đồ uống đặc sản vùng miền luôn được tin dùng, trân trọng biếu tặng hoặc xuýt xoa thưởng thức cùng người thân bên các mâm cỗ Tết.
Tính đến nay, Ninh Bình có gần 200 sản phẩm được công nhận OCOP, trong đó có nhiều sản phẩm mang đậm hương vị ngày tế như trà, thực phẩm chế biến sẵn, .. Các sản phẩm đều được cấp giấy chứng nhận vệ sinh ATTP, nhãn hiệu chứng nhận và tạo được dấu ấn trên thị trường.
Thời điểm này HTX Thương mại, dịch vụ và chế biến nông sản Ninh Bình (phường Ninh Khánh, thành phố Hoa Lư) đã chuẩn bị số lượng hàng hoá tăng từ 5-7 lần để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của khách hàng. HTX chú trọng đa dạng hoá sản phẩm, thay đổi mẫu mã, bao bì để làm mới sản phẩm. Đồng thời áp dụng quy trình sản xuất và bảo quản hiện đại, khép kín để bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, giữ nguyên giá trị dinh dưỡng, nâng cao chất lượng sản phẩm.
Là một trong những hợp tác xã tiêu biểu của tỉnh, HTX Sinh Dược, xã Gia Sinh, huyên Gia Viễn cũng đang chuẩn bị rất nhiều sản phẩm ocop của HTX để làm quà biếu như xà bông, dầu tắm, muối ngâm chân thảo dược… Cùng nhiều chương trình tri ân hấp dẫn.
Ông Mai Quang Kìn hợp tác xã cây con đặc sản Yên Hòa cùng các thành viên cũng đang tấp nập chuẩn bị những niêu chạch sụn kho để kịp thời giao cho các gian hàng nông sản sạch. Giá giao động cho 1 niêu chạch sụn kho từ 160.000 đồng-170.000đ/niêu được hút chân không và bảo quản cẩn thận đến tay người tiêu dùng nên được người dân tin tưởng.
Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, đại diệnHTX sản xuất và kinh doanh nông sản Thanh Nguyễn (Thành phố Ninh Bình) cho biết: Tết năm nay, cơ sở đã kết hợp với một số chủ thể OCOP khác trên địa bàn tỉnh thiết kế các hộp, giỏ quà tặng để đáp ứng nhu cầu mua quà biếu tặng của khách trong tỉnh và khách du lịch. Trong đó, hộp 3 món, 5 món quy tụ đặc sản của vùng đất Cố đô gồm: nước mắm cà cuống, rượu đào Đông Sơn, Trà hoa vàng Cúc Phương, ruốc cá rô Tổng Trường và thịt chưng mắm tép Thanh Nguyễn, có giá từ 500.000 đồng đến hơn 1 triệu đồng. Điều độc đáo là trên bao bì mỗi giỏ quà có in câu chuyện của từng sản phẩm.
"Những sản phẩm không đơn thuần đem lại giá trị vật chất mà còn chứa đựng bản sắc, giá trị văn hóa, bề dày lịch sử của vùng đất, con người Cố đô; cùng tâm huyết của những người tạo ra nó. Vì vậy, khi biếu tặng món quà sẽ càng trở nên ý nghĩa hơn."- Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh chia sẻ.
Tình hình kinh tế những tháng gần đây được cho là khả quan hơn trước, tuy nhiên vẫn chưa có dấu hiệu rõ nét của việc nới lỏng chi tiêu. Người dân có xu hướng dịch chuyển nhu cầu mua sắm từ phân khúc khá xuống phân khúc thấp hơ, mua sắm một cách thông minh và rõ ràng hơn, mong muốn có nhiều giá trị tăng hơn trên mỗi sản phẩm dịch vụ. Thay vì mua thứ mong muốn, họ chọn mua thứ thật cần thiết. Thay vì số lượng và hình thức bên ngoài, người tiêu dùng lựa chọn các sản phẩm có tính ứng dụng cao, ưu tiên sản phẩm tốt cho sức khỏe. Chính vì vậy, các sản phầm OCOP hoàn toàn đáp ứng được sự thay đổi của xu hướng tiêu dùng này. Hầu hết các giỏ quà OCOP rất phong phú về sản phẩm, bắt mắt về mẫu mã, đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng, từ khách hàng nhỏ lẻ đến các đơn vị, doanh nghiệp.
Nguyễn Phượng- Phòng Tuyên truyền
Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào ?